Ngày 3/1/2021, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Công nghệ Dinh dưỡng Việt Nhật và Công ty TNHH Công nghệ sinh học Nutriera Quảng Châu đã ký kết hợp tác toàn diện trong lĩnh vực thủy sản.
Theo đó, hai bên nhất trí thỏa thuận cùng nhau thực hiện chiến lược phát triển chuyên sâu trong việc sản xuất và phân phối thức ăn chăn nuôi thủy sản. Qua đó, nhằm tạo ra những dòng sản phẩm cao cấp nhất hiện nay cho các trang trại nuôi trồng thủy hải sản.
Tham dự lễ kí kết có sự tham dự của ông Trần Đình Luân – Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản; đại diện Học viện Nông nghiệp Việt Nam (ông Bùi Trần Anh Đào – Trưởng khoa Thú y; ông Phạm Kim Đăng – Trưởng Khoa Chăn nuôi; ông Kim Văn Vạn – Trưởng Khoa Thủy sản); lãnh đạo Công ty Cổ phần Công nghệ dinh dưỡng Việt Nhật – ông Trần Trung Kiên – Chủ tịch HĐQT kiêm CEO; lãnh đạo Công ty TNHH Công nghệ sinh học Nutriera Quảng châu – ông Robin Lee – Phó Tổng giám đốc Kinh doanh Quốc tế; lãnh đạo công ty Able; hơn 90 nhà phân phối thức ăn chăn nuôi, thủy sản của Việt Nhật; cùng nhiều cán bộ, công nhân viên Công ty Cổ phần Công nghệ dinh dưỡng Việt Nhật.
Theo ông Trần Trung Kiên – Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Công ty Cổ phần dinh dưỡng Việt Nhật, Việt Nhật được thành lập năm 2015 tiền thân là Công ty cổ phần dinh dưỡng Việt Nhật. Việt Nhật hoạt động dựa trên 4 lĩnh vực đó là: sản xuất và kinh doanh thức ăn chăn nuôi; kinh doanh mặt hàng nông sản; gia công sản phẩm thức ăn chăn nuôi; đầu tư bất động sản và nghỉ dưỡng.
Trong đó, sản xuất và kinh doanh thức ăn chăn nuôi là lĩnh vực chính và đã có những bước phát triển mạnh mẽ với nhà máy thứ nhất có công suất 120.000 tấn/năm. Sản lượng thức ăn chăn nuôi sản xuất từ 20.000 tấn (năm 2015) đã phát triển lên 150.000 tấn/năm, tổng doanh thu của Việt Nhật đạt 1500 tỷ trong năm 2020.
Việt Nhật phát triển mạnh mẽ là do có đội ngũ lãnh đạo có tầm nhìn; cán bộ, công nhân viên trẻ, nhiệt huyết; có lợi thế và chủ động được nguồn nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi; bộ máy tinh gọn; có bộ sản phẩm thức ăn chăn nuôi đa dạng.
Cũng theo ông Trần Trung Kiên, thị trường thức ăn thủy sản của miền Bắc còn nhiều dư địa, mới ở thời kì đầu của tăng trưởng; trong khi đó, rất ít các đơn vị đầu tư công nghệ, thiết bị, hiện đại để sản xuất thức ăn thủy sản chất lượng, ổn định. Mặt khác, Việt Nhật đang có thế mạnh trong việc sản xuất, phân phối thức ăn gia súc, gia cầm.
Mặt khác, để thực hiện mục tiêu phát triển mạnh mẽ trong thời kì mới và đáp ứng nhu cầu của thị trường, công ty đã khởi công thêm nhà máy 2 với công suất 250.000 tấn/năm, bao gồm 180.000 tấn thức ăn gia súc, gia cầm và 70.000 tấn thức ăn thủy sản. Tổng mức đầu tư cho nhà máy 2 là 250 tỉ đồng, trong đó đầu tư 80 tỷ đồng cho dây chuyền sản xuất thức ăn thủy sản, sử dụng dây chuyền đồng bộ của Buhler (Thụy Sĩ), giúp tăng thời gian sản xuất, tối ưu hóa chi phí, công nghệ sấy hiện đại chuyên sản xuất thức ăn thủy sản, hứa hẹn chất lượng sản phẩm tốt và ổn định.
Tất cả những yếu tố đó khiến Việt Nhật quyết định kí kết hợp tác chiến lược với Nutriera trong lĩnh vực thủy sản. Theo đó, trong 5 năm, Nutriera sẽ trợ giúp cho Việt Nhật các nội dung: 1. Định vị sản phẩm; 2. Xây dựng công thức; 3. Quản lý kĩ thuật sản xuất, phía Nutriera cử người trực tiếp; 4. Đào tạo kỹ thuật; 5. Quản lý trang trại; 6. Cung cấp chế phẩm công nghệ sinh học.
Việt Nhật và Nutriera sẽ tạo lập một hệ sinh thái thủy sản với các sản phẩm thức ăn chất lượng tốt và ổn định, cùng với đó là các dịch vụ thủy sản như: Hỗ trợ khách hàng phân tích chất lượng nước; làm thí nghiệm khẳng định sản phẩm; cung cấp nguồn giống; kiểm tra bệnh; cung cấp chế phẩm (xử lí môi trường nước, xử lí bệnh). Hệ sinh thái này sẽ giúp các nhà nuôi trồng thủy sản phát triển bền vững, hiệu quả.
“Dựa trên các thế mạnh về công nghệ của Nutriera, Việt Nhật sẽ xây dựng thương hiệu thức ăn thủy sản APEX Fish cho 4 đối tượng. Cụ thể đó là sản phẩm cho cá có vảy (trắm, chép, điêu hồng); sản phẩm cho cá lóc; sản phẩm cá biển (cá song, vược) và sản phẩm cá nước lạnh (tầm, hồi)”, ông Trần Trung Kiên khẳng định.
Còn ông Robin Lee cho biết, Nutriera có kinh nghiệm trong lĩnh vực chăn nuôi thủy sản với hơn 16 năm. Hiện tại, Nutriera có hơn 80 thạc sĩ và tiến sĩ, hiện nay Công ty đang cung cấp kiến thức kỹ thuật cũng như các giải pháp cho các doanh nghiệp và trang trại ao nuôi trên toàn cầu.
Cho đến nay Nutriera đã hợp tác cung cấp các sản phẩm, dịch vụ, tư vấn cho hơn 800 đơn vị sản xuất thức ăn thủy sản với hơn 10 triệu tấn thức ăn thuỷ sản dành cho 70 loài thuỷ sản đa dạng tại 20 quốc gia hàng năm. Nutriera rất vinh dự là đối tác kỹ thuật của Việt Nhật và rất tự tin để hỗ trợ sự phát triển thức ăn thủy sản của Việt Nhật.
Trao đổi với PV Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam, ông Robin Lee còn cho rằng, lí do Nutriera muốn hợp tác chiến lược với Việt Nhật là vì nhận thấy lãnh đạo của Việt Nhật có tầm nhìn chiến lược, muốn vươn lên vị trí hàng đầu trong ngành thức ăn thủy sản tại miền Bắc Việt Nam; đội ngũ cán bộ, công nhân viên được đào tạo, hoạt động bài bản; nhiều kinh nghiệm trong phân phối thức ăn gia súc, gia cầm và Việt Nhật chịu đầu tư lớn về công nghệ, chất xám vào sản phẩm. Lễ kí kết chiến lược là sự kiện tốt cho cả Nutriera và Việt Nhật. Ở miền Nam Việt Nam, Nutriera đã hợp tác với một số đơn vị và họ đã thành công. Còn miền Bắc, Việt Nhật là đơn vị đầu tiên, và Nutriera mong muốn sự hợp tác này lâu dài, bền vững, mang lại mang lại giá trị và hiệu quả cho ngành thủy sản Việt Nam.
Ông Trần Đình Luân – Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết, ngành chăn nuôi những năm qua gặp rất nhiều khó khăn từ bão giá, dịch tả lợn châu Phi, covid-19 nhưng sản lượng thức ăn chăn nuôi của Việt Nhật vẫn duy trì và tăng trưởng tốt; điều đó, khẳng định Việt Nhật có những bước đi, sự nỗ lực, cố gắng rất lớn để có những thành công như ngày hôm nay.
Ông Trần Đình Luân cũng chúc mừng kết quả mà Việt Nhật đã đạt được, bên cạnh đó Việt Nhật đã có những bước đi táo bạo, chiến lược tiên phong trong lĩnh vực thủy sản ở miền Bắc.
Theo ông Trần Đình Luân, trong năm qua, ngành thủy sản được chú trọng đầu tư mặc dù Covid-19 tác động nhưng vẫn đạt sản lượng cao và xuất khẩu tốt. Cụ thể, kết quả đánh bắt và nuôi trồng thủy hải sản năm 2020 đạt trên 8 triệu tấn, trong đó, sản lượng thủy sản nuôi trồng trên 4,5 triệu tấn.
Trong Chiến lược phát triển ngành thủy sản đang chuẩn bị được trình Chính phủ kí duyệt thì phát triển thủy sản nuôi trồng được ưu tiên, vì nguồn lợi thủy sản tự nhiên bị cạn kiệt và các nước trên thế giới đang rất quan tâm đến việc bảo vệ môi trường thủy sản. Dự kiến tới năm 2030 sản lượng thủy sản nuôi trồng của Việt Nam sẽ tăng lên 7 triệu tấn, tăng 2 triệu tấn so với hiện nay. Cùng với đó, sản lượng cá nước lạnh không chỉ dừng lại ở việc lấy thịt mà còn lấy trứng, thời gian nuôi kéo dài. Ngoài ra, nuôi biển cũng được định hướng đầu tư. Vì vậy, chiến lược đầu tư vào nhà máy thức ăn thủy sản với những sản phẩm kể trên của Việt Nhật là phù hợp với định hướng của ngành, tốt và đúng đắn.
“Hi vọng Việt Nhật sẽ là công ty đầu tiên người Việt nổi danh trong lĩnh vực thức ăn cho cá nước lạnh, cá biển, tiến tới làm thức ăn cho tôm”, ông Trần Đình Luân nhấn mạnh.
Ông Luân cũng lưu ý, để phát triển bển vững thì Việt Nhật cần có chiến lược phát triển đúng đắn như sản phẩm thức ăn đa dạng, có chất lượng, giá cả cạnh tranh và mạng lưới phân phối rộng khắp, để tạo nên một hệ sinh thái (người sản xuất thức ăn, đại lý phân phối, người nuôi trồng thủy sản…) đều thành công, cùng nhau đi trên con đường dài, thì mới lâu bền và giúp cho ngành thủy sản Việt Nam phát triển.
Một số hình ảnh khác tại buổi Lễ kí kết: